TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ ẢO KHỐI ĐA DIỆN-SÁNG TẠO TỪ KHỐI QUEN THUỘC

Khối chóp, khối lăng trụ là có thể xem là các khối đa diện (lồi) quá quen thuộc với các em rồi. Trong bài học đầu tiên ở lớp 12 các em được định nghĩa tổng quát về hình và khối đa diện. Tuy nhiên để ý rằng chúng ta có thể quy một số khái niệm lạ về quen, huy động tính tích cực của các em trong việc suy nghĩ về đối tượng: CẠNH-ĐỈNH-MẶT của học sinh, các khối đa diện đều, ngoài ra còn vận dụng một số công nghệ thực tế ảo trong thời đại 4.0 thông qua một số hoạt động mà mình có một vài ý tưởng sau đây. Chỉ cần thực hiện trong 15-20 phút.

Ý TƯỞNG VÀ ĐÃ THỰC HIỆN

1. Mục tiêu hoạt động

- HS được nhìn các khối đa diện-khối đa diện đều với công nghệ thực tế ảo (AR) thông qua một số ứng dụng

- HS phân biệt được khối đa diện đều và một số khối đa diện thông thường (cũng có thể cho thêm khối nón, khối trụ v.v...cho đa dạng)

- HS sử dụng được một số ứng dụng thực tế ảo hỗ trợ hình học không gian: AR Platino Solids, Geogeobra 3D.

- HS tìm được một số khối đa diện có số đỉnh (số mặt, số cạnh) được cho trước

2. Cách thức tổ chức hoạt động

2.1. Pha 1. Trải nghiệm các khối đa diện bằng ứng dụng AR Platino Solids

- HS chia làm 6 nhóm, mỗi nhóm 4 HS, trên bảng GV đã dán sẵn 10 mã vạch


- Nhiệm vụ của mỗi nhóm là dùng điện thoại có cài ứng dụng AR Platino quét các hình, xem và ghi ra giấy mỗi hình (đã đánh số) là khối đa diện nào? có phải khối đa diện đều đã học hay không?

- HS chụp kết quả của nhóm mình lại và gửi cho GV vào một thư mục đã được GV chuẩn bị sẵn

👉 Đánh giá: Mỗi kết quả đúng sẽ được 1 điểm thưởng

2.2. Pha 2. Trải nghiệm tìm tòi các khối đa diện với số đỉnh (cạnh, mặt) cho trước

Cụ thể: GV HD sơ bộ cho HS về cách sử dụng ứng dụng Geogeobra 3D và đặt cho HS 3 câu hỏi sau đây:

(1): Hãy vẽ các khối đa diện có số mặt bằng số đỉnh (càng nhiều càng nhiều điểm thưởng) (ý đồ GV: khối chóp)

(2): Hãy vẽ những khối đa diện có số cạnh bằng 15 (nói thêm ý đồ GV: mục đích của con số chia hết cho 3 đó là khối lăng trụ)

(3): Hãy vẽ bằng ứng dụng Geogebra 3D các hình đã có ở trên, xoay trong thực tế ảo, kiểm chứng lại số đỉnh-mặt-cạnh;  chụp lại hình và nộp sản phẩm

👉 Đánh giá: mỗi hình đúng yêu cầu (không lặp lại) được nộp sẽ được 1 điểm thưởng.


============================
Nếu bạn có thêm bất kì ý tưởng gì, hãy comment góp ý để có thêm nhiều ý tưởng mới nhé.
Chúc bạn thành công


Comments

Popular posts from this blog

CÂU VẬN DỤNG THỰC TẾ THỂ TÍCH-ĐỀ THI GIỮA KÌ I TRƯỜNG THTH ĐHSP

Nguyên hàm đặc biệt từ một số đạo hàm hàm hợp quen thuộc

Kĩ thuật đổi biến thú vị với nguyên hàm lớp 12